top of page

งานเทศกาลหนังเมืองแคน ครั้งที่ 6

อัปเดตเมื่อ 8 ก.พ. 2566

บพค. ได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นผู้สนับสนุนในงานเทศกาลหนังเมืองแคน ครั้งที่ 6

KAEN FILM FESTIVAL KHONKAEN UNIVERSITY 2022 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนต์ไทยไปสู่เวทีโลก ระยะที่ 1



เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 คุณจตุรภรณ์ โชคภูเขียว ประธานคณะประสานงานคลัสเตอร์การวิจัยขั้นแนวหน้าด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Frontier SHA/AI) และผู้อำนวยการสำนักงานคณะประสานคลัสเตอร์ บพค. ได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมงานเทศกาลหนังเมืองแคน ครั้งที่ 6 KAEN FILM FESTIVAL KHONKAEN UNIVERSITY 2022 ณ โรงภาพยนตร์เอฟเอฟซีนีม่า (2) ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น โดยมีผู้กับกำหนังสือดังของเทศไทย และดาราไทย และดาราลาวเข้าร่วมงานอย่างคับคั้ง

.

เวลา 13.00 น.

– มีกิจกรรมประกวดหนังสั้น ที่ผ่านเข้ารอบมา 20 ทีม เริ่มต้นด้วยการจัดฉายหนังสั้นที่ส่งประกวดจำนวน 20 เรื่อง จาก 20 ทีมที่ผ่านเข้ารอบในครั้งที่แล้ว หนังที่ทีมผลิตขึ้นในเวลาไม่เกิน 5 นาทีนี้ จะต้องเป็นไปตามชอง หรือ Genre ที่ทางผู้จัดงานทำการสุ่มให้ โดยแนวภาพยนตร์ในการแข่งขันประกอบด้วย Drama / Action / Comedy / Sci-fi / Horror / Thriller / Musical เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาและเฟ้นหาผู้ชนะในงานเทศกาลหนังเมืองแคนครั้งนี้

.

เวลา 17.00 น.

– นักแสดงและแขกผู้มีเกียรติเดินเข้าร่วมงานเดินพรมแดง ซึ่งประกอบด้วย ผู้กำกับภาพยนตร์ ศิลปิน นักแสดง นายแบบ นางแบบจากทั้งจากฝั่งไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผู้สนับสนุนโครงการ ทั้งเครือข่ายจากภาครัฐและเอกชนในจังหวัดขอนแก่น โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยส่วนราชการจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

.

เวลา 20.00 น.

– เข้าสู่ช่วงประกาศผลรางวัลการประกวดหนังสั้น

ผลการประกาศรางวัล ได้แก่

- รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

ทีมที่ได้รับรางวัล คือ ทีม NA KHON PICTURE จากเรื่อง HAPPY BIRTH DAY (Drama)

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท

ทีมที่ได้รับรางวัล คือ ทีมผาฮอมโปรดั๊กชั่น จากเรื่อง ค่าเช่า (Horror)

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

ทีมที่ได้รับรางวัล คือ สองขีด จากเรื่อง มาเด้อขวัญเอย (Musical)

.

เทศกาลหนังเมืองแคนครั้งที่ 6 เต็มไปด้วยการพัฒนากำลังคนในอุตาสหกรรมกรรมภาพยนต์ตลอดการจัดกิจกรรมการประกวดหนังสั้นหัวใจแก่น ระหว่างวันที่ 24 – 28 สิงหาคม 2565 พบว่ามีผู้ที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมการประกวดอย่างมาก ทั้งประชาชนทั่วไป นักวิจัย และนักศึกษา เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งฝั่งไทยและ สปป.ลาว มีทักษะและองค์ความรู้ในการผลิตภาพยนตร์ภายใต้ระยะเวลาอันสั้นและมีการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมภาพยนต์ทั้งฝั่งไทยและ สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศอย่างมั่นคงและแข็งแรงในอนาคตต่อไป

.



Comments


bottom of page