top of page

การหารือโครงการวิจัยเพื่อการสร้างกำลังคนขั้นสูงของประเทศ และการรดน้ำดำหัวในวันปีใหม่ไทย PMUB

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ได้จัดกิจกรรมหารือโครงการวิจัยเพื่อการสร้างกำลังคนขั้นสูงของประเทศ พร้อมร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัวเพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทยขึ้น ใน อังคาร ที่ 11 เมษายน 2566

รายละเอียดการประชุมมีดังนี้

เวลา 15.30 น. โครงการการพัฒนาวัสดุนาโนขั้นสูงเพื่อการดักจับ การกักเก็บ และการใช้ประโยชน์จาก คาร์บอนไดออกไซด์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ศรีประจักษ์ ครองสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวหน้าโครงการ ​ รองศาสตราจารย์ ดร.ศรีประจักษ์ ครองสุข หัวหน้าโครงการ กล่าวถึงที่มาและความสำคัญ รายละเอียดโครงการย่อยไปตลอดจนถึงการร่วมมือในรูปแบบคอนซอร์เตียมร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ หลากหลายสาขา แผนการดำเนินงานเพื่อสร้างความเชื่อมโยงในแต่ละกระบวนการที่ให้ผลลัพธ์ทั้งทางด้านการพัฒนากำลังคนและชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวถึงในแง่ของนโยบาย การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม

เวลา 16.00 น. การประชุมหารือข้อโครงการโมเดลระบบนิเวศการเรียนรู้ที่บูรณาการ Coding & AI สำหรับเยาวชน โดย ศาสตราจารย์สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวหน้าโครงการ ​รองศาสตราจารย์จารุณี ซามาตร นักวิจัยในโครงการ กล่าวแนะนำนักวิจัยในโครงการ ที่มาและความสำคัญ โครงการย่อยที่มีภายใต้โครงการ และแนวทางการร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมมือในการสร้างแนวทางการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพรูปแบบใหม่โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี พร้อมทั้งสร้างช่องทางที่หลากหลายในการเรียนรู้ Coding การจัดระดับองค์ความรู้และแนวทางที่เหมาะสมแก่ระดับผู้เรียน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านกระบวนการและเครื่องมือในการสร้างเกณฑ์จัดระดับผู้เรียน เกณฑ์การผ่านแต่ละระดับ และมีการวิเคราะห์ช่องว่างหรือปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงานตลอดระยะเวลาโครงการและประกอบการต่อยอดในอนาคต ​ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. ให้ข้อเสนอแนะในการจัดงานประชุมที่เป็นระดับภูมิภาคขึ้นอย่างน้อย 1 ครั้ง ตลอดระยะเวลาโครงการ เพื่อเป็นการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการตระหนักรู้ในวงกว้าง ​คุณจตุรภรณ์ โชคภูเขียว ประธานคณะประสานงานคลัสเตอร์ด้าน SHA และ AI บพค.กล่าวถึงแนวทางการต่อยอดของผู้ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวระดับละ 1,000 คนที่จะสามารถเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเพื่อเข้าสู่การฝึกประสบการณ์ร่วมกับ Google โดยดำเนินการผ่าน TAF และสามารถเข้าปฏิบัติงานได้ต่อไป เวลา 16.30 น. การประชุมหารือข้อโครงการโครงการพัฒนากำลังคนด้านการเขียนบทภาพยนตร์สู่การส่งเสริมเทศกาลภาพยนตร์ไทยสู่ตลาดโลก โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หัวหน้าโครงการ ​รองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ หัวหน้าโครงการ กล่าวเกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของโครงการ โดยโจทย์ของโครงการนั้นมาจากข้อเสนอแนะของภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดการพัมนาบทภาพยนตร์ที่อ้างอิงจากองค์ความรู้และวัฒนธรรมของล้านช้าง สืบเนื่องมาจากการเล็งเห็นข้อบกพร่องของการดำเนินการสร้างภาพยนตร์ ที่เป็นอุตสาหรรมสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและ Soft Power ของประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาที่ถูกละเลย การดำเนินโครงการดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนการสร้างความเข้มแข็งทางด้านภาพยนตร์ไทยให้มีศักยภาพไปสู่ระดับนานาชาติได้ โดยดำเนินการเชื่อมโยงกับเทศกาลหนังเมืองแคนที่ได้ดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลา 6 ปี ​ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา สาระคร นักวิจัยในโครงการ กล่าวเกี่ยวกับ Pain Point ของการดำเนินการสร้างภาพยนตร์คือการเขียนบทภาพยนตร์ โดยกล่าวว่าภาพยนตร์ที่ดีและได้การตอบรับจากภาคประชาชนที่ดีมีปัจจัยสำคัญคือ บทภาพยนตร์ ไปตลอดจนถึงความยั่งยืนของการพัฒนาบมภาพยนตร์ ผ่านการสร้างหลักสูตรการเรียนรู้การเขียนบทภาพยนตร์ การดำเนินงานเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับ KPI ​ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. กล่าวให้ข้อเสนอแนะในการต่อยอดโครงการบทภาพยนตร์โดยอ้างอิงองค์ความรู้และวัฒนธรรมเจาะจงไปในแต่ละภูมิภ


ดู 1 ครั้ง

Comments


bottom of page